วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แกงส้มผักรวมกุ้งสด รสกลมกล่อม

แกงส้มผักรวมกุ้งสด

แก้งส้มผักรวมกุ้งสด
     วันนี้ได้เวลาของเมนูแกงส้ม พูดถึงแกงส้มแล้ว มันเป็นกับข้าวที่ได้ยินชื่อแล้ว มันทำให้ใหม่หิวข้าวขึ้นมาทันที เพราะกินกับอะไรก็อร่อยอ่ะ ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียว ปลาทอด เวลาเบื่อๆกับข้าวอย่างอื่น สิ่งแรกที่ขึ้นมาในหัวคือ แกงส้ม แกงส้ม แกงส้ม หิวข้าว หิวข้าว น้ำลายไหล —>> ตอนใหม่เด็กๆ จำได้เลยว่า ช่วงเวลาใกล้หน้าแล้ง ที่บ้านเค้าจะวิดบ่อหรือเรียกว่าการจับปลาในบ่อนั่นเอง ก็จะมีปลาดุก ปลาช่อน ที่แม่กับพ่อจับกันมา แม่ก็จะเก็บผักแถวๆบ้าน ผักบุ้ง ดอกแค ดอกโสน อะไรพวกเนี้ย มาแกงส้ม ใส่ปิ่นโตให้ใหม่ไปกินที่โรงเรียน ซึ่งมันเปนเมนูที่กินตั้งแต่เด็กๆ จนโต กินเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ เพราะมันสามารถเปลี่ยนวัตถุดิบได้เรื่อยๆ ผักก็มีหลายอย่างที่แกงส้มได้ อย่างใหม่เองชอบกินผักมากๆ กินได้เกือบทุกอย่าง 555 วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำเมนูแกงส้มผักรวมสะเลย งั้นอย่ารอช้า ไปดูส่วนผสมและวิธืทำกันเลยดีกว่านะคะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของแกงส้มผักรวมกุ้งสด

  • เครื่องแกงส้ม 5 ช้อนโต๊ะ
  • เนื้อปลาต้มสุก 1-2 ชิ้น (( เราจะเอามาโขลกกับเครื่องแกง เพื่อความเข้มข้นของน้ำแกงกันนะคะ))
  • ผักต่างๆ แล้วแต่เราชอบเลยนะคะ (( ใหม่จะใส่ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง หัวไชเท้า ผักกระเฉด ดอกกะหล่ำ หั่นเป็นชิ้นพอคำนะคะ))
  • กุ้งสดแกะเปลือกแล้ว 
  • น้ำเปล่า 5 ถ้วย
  • น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วย
  • น้ำมะนาว 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 2 - 3 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น   2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 - 3  ช้อนโต๊ะ


(( หัวไชเท้า ใหม่จะต้มให้มันสุกก่อนนะคะ เพราะมันเป็นผักที่สุกยากหน่อย ส่วนน้ำที่ต้มหัวไชเท้า ใหม่เอาจะมาเป็นน้ำในการทำแกงส้มจ้าา))

วิธีทำแกงส้มผักรวมกุ้งสด

  1. เริ่มจากการใส่น้ำลงในหม้อ ตั้งไฟ รอให้น้ำเดือด เราจะใส่เครื่องแกงส้มที่เราได้โขลกรวมกับเนื้อปลาลงไปคะ คนให้เครื่องแกงแตกตัวออกจากกัน ไม่ให้มันเกาะกันเป็นก้อน
  2. จากนั้นทำการปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือป่น น้ำปลาและก็น้ำมะขามเปียก คนให้เข้ากัน แล้วลองชิมดู ว่ารสชาติเข้มข้นมั้ย คือ เปลี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน ถ้ารสชาติกลมกล่อมแล้ว รอให้น้ำแกงเราเดือดสักพัก 
  3. พอน้ำแกงเดือดแล้ว จะใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไป หัวไชเท้า ถั่วฟักยาว ดอกกะหล่ำ กวางตุ้ง ผักกระเฉด แล้วกดๆให้ผักของเราจมน้ำหน่อยนะคะ 
  4. หลังจากที่เราใส่ผักลงไปในน้ำแกงแล้ว ต้มพอผักสลด เราจะใส่กุ้งสดตามลงไป และตามด้วยการใส่น้ำมะนาวลงไป เพื่อให้มีรสชาติที่เปรี้ยวกลมกล่อมขึ้น จากนั้นเราจะปล่อยให้แกงของเราเดือดอีกสักครั้งนึง พอเดือดแล้วก็ปิดไฟ แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว แกงส้มผักรวมกุ้งสดของเรา
*** ถ้าใครไม่ชอบผักแบบที่ใหม่ใช้ทำแกงส้มครั้งนี้ ก็สามารถเปลี่ยนได้นะคะ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยจ้า ส่วนการปรุงรสเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียกกับน้ำมะนาว น้ำมะขามเปียกจะเข้มข้นกว่าน้ำมะนาว แต่น้ำมะนาว จะมีกลิ่นที่หอมกว่า จึงเลือกใส่ทั้งสองอย่างเพื่อความกลมกล่อม และอีกอย่างน้ำปลากับเกลือก็เช่นกันคะ น้ำปลาช่วยให้มีกลิ่นหอม เกลือช่วยให้กลมกล่อมขึ้น ยังไงก็ลองทำกันดูนะคะ ***

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น