วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

หมูทอด ทรงกลิ่น

หมูทอด

หมูทอด ทรงกลิ่น
หมูทอด ได้ยินชื่อนี้ ก็ทำให้หิวข้าวกันแล้ว เราจะไม่พูดไรมาก ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าคะ


ส่วนผสมและเครื่องปรุงของหมูทอด

  • สันนอกหมู 500 กรัม (1/2 กิโลกรัม)
  • รากผักชี 4-5 ราก
  • พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  • กระเทียมกลีบเล็ก  ปอกเปลือกไม่ต้องเกลี้ยง นะคะ 1/3 ถ้วย (มากน้อยแล้วแต่ความชอบเลยนะคะ)
  • แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช  สำหรับทอด

วิธีทำหมูทอด


  1. นำเนื้อหมูไปล้างให้สะอาด แล้วหั่นให้เป็นชิ้นๆ ไม่หนาหรือบางจนเกินไปนะคะ ประมาณ 1 เซนติเมตร พักเตรียมไว้คะ
  2. หลังจากนั้นนำลากผักชีมาล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นท่อนๆ โขลก พร้อมกับพริกไทย ไม่ต้องละเอียดมากนะคะ เอาแค่พอหยาบๆ 
  3. นำลากผักชีกับพริกไทยที่เราได้โขลกหยาบๆไว้ มาขยำกับเนื้อหมูที่เราหั่นเตรียมไว้ พร้อมกับใส่ น้ำปลา ซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว เกลือ และน้ำตาลทราย ลงไป ขลุกให้เค้ากัน ขยำประมาณ 5 นาที แล้วหมักพักไว้ 30 นาทีค้าาาา 
  4. ระหว่างที่เราหมักหมู เราจะมาเจียวกระเทียมกันคะ กระเทียมกลีบเล็ก ใหม่จะนำมาโขลกพอหยาบๆ แล้วค่อยเลือกเอาเปลือกออกบางส่วนคะ พอโขลกเสร็จแล้ว จะนำไปเจียว ตั้งกระทะใช้ไปปานกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปเจียว พอเหลืองๆ สีสวยๆแล้วก็จะตักออกมาพักไว้นะคะ
  5. ขั้นตอนต่อไปเราจะนำแป้งทอดกรอบมาเคล้าเข้ากับหมูที่เราหมักไว้ ให้เข้ากันดี แล้วนำไปทอด น้ำมันใหม่จะใช้น้ำมันที่เจียวกระเทียมเมื่อกี้เลยนะคะ ถ้ามันเหลือน้อยให้เติมน้ำมันลงไปให้ท่วมหมูนะคะ ตั้งไฟปานกลาง ไม่ต้องใช้ไฟแรงมาก พอน้ำมันร้อนแล้วให้เทหมูลงไปทอด ใช้ตะหลิวเขี่ยๆให้หมูของเรากระจายตัวออกจากกัน ทอดจนหมูเหลือง สีสวยได้ที่แล้ว ปิดไฟ ตักใส่จาน แล้วโรยด้วยกระเทียมเจียวที่เราได้เจียวเตรียมไว้ เพียงแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค้า ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อืม ม ม ม  อาย่อยเบยทีเดียว 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น