วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไข่ลูกเขย

ไข่ลูกเขย

ไข่ลูกเขย

     นอกจาก ต้ม เจียว ตุ๋น แล้ว เมนูไข่ ยังทำอะไรได้หลายอย่างเลยนะคะ และใหม่ก็เชื่อว่า เมนูนี้เป็นที่รู้จักกันดี แต่ก็ไม่บ่อยใช่มั้ยที่จะทำกินกัน แอ๊ะๆ ก็เพราะว่าหลายๆคน คิดว่าเมนูนี้ วิธีทำยุ่งยากจัง ซับซ้อนด้วย ใหม่อยากจะบอกว่า ไม่จร๊ง ง ง ง ทำง่ายกว่าที่ทุกคนคิดเลย ไปดูกันดีกว่านะคะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของไข่ลูกเขย

  • ไข่ไก่ต้มแล้วใบใหญ่ 5 ฟอง
  • หอมแดงปอกเปลือกซอย 10 หัว
  • กระเทียมกลีบใหญ่ปอกเปลือกซอย10 กลีบ
  • พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด
  • น้ำตาลมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะขามเปียกข้นๆ 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น 1 ชช.
  • ผักชี 2 ต้น
  • น้ำสะอาด
  • น้ำมันพืช

วิธีทำไข่ลูกเขย

  1. ขั้นตอนแรกเราจะนำหอมซอยมาเจียวนะคะ ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มอุ่นๆ ใส่หอมซอยลงไปเจียว เจียวๆปเรื่อยๆ ให้เหลือง ก็ใช้กระชอนตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นก็นำกระเทียมซอยลงไปเจียวเช่นกันคะ ต่อไปก็คือนำพริกขี้หนูลงไปทอดคะ ใหม่จะใช้น้ำมันเดิมเลยนะคะ ใส่พริกขี้หนูลงไป ใช้ตะหลิวคนๆไปเรื่อยๆ พอสีเริ่มเข้ม หอมๆ แล้ว ก็เป็นอันว่าใช้ได้แล้วล่ะคะ ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ
  2. จากนั้น นำไข่ที่เราต้มไว้แล้ว แกะเปลือกออก เราจะนำไข่ไปทอดกันคะ ทอดไข่ จะใช้น้ำมันเยอะหน่อยนะคะ ทอดพลิกไป พริกมา ให้เหลือง สวย ก็ตักออกพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
  3. ต่อม่เราก็จะมาทำน้ำราดไข่ลูกเขยกันคะ โดยการนำเอาน้ำมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลา เกลือ ใส่ลงไปในกระกระทะ หรือจะใส่หม้อก็ได้คะ ตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลาง แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปนิดนึงคะ ประมาณ 1/2 ถ้วย คนให้น้ำตาลละลาย ต้มไปสักพัก ก็ลองชิมรสชาติดูคะ ว่ารสชาติพอดีมั้ย มันจะออก เปรี้ยว หวาน เค็มนิดๆ หรือปรุงแล้วแต่ความชอบคะ  จากนั้นก็เคี่ยวด้วยไฟกลางๆ ไปเรื่อยๆ จนเหนี่ยว ก็เป็นอันว่าใช้ได้แล้วล่ะคะ เราจะทิ้งไว้ให้มันเย็นนะคะ
  4. พอน้ำราดของเราเย็นแล้ว เราจะเอามาราดไข่ที่เราทอดไว้ ไข่ที่เราทอดไว้ เราจะผ่าครึ่งหรือไม่ผ่าก็ได้นะคะ และก็โรยด้วย หอมเจียว กระเทียมเจียว และผักชีค้าาา แค่นี้ก็เสร็จแล้ว



*** ขั้นตอนอาจจะดูเยอะ แต่เวลาลงมือทำจริงๆ แล้ว ไม่ได้ยุ่งยากเลยนะคะ ง๊าย ย ง่าย สุดท้ายก็คือ อร่อย ด้วย 555+ ลองทำดูเน้อ ***

ขอบคุฯรูปภาพจาก https://www.l3nr.org/posts/551065

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น