วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม

วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม

วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม

      เมนูนี้เป็นขนมไทยที่ทำง๊ายง่าย เป็นขนมยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน หรือจะหน้าไหนๆ ก็ทำทานได้ตลอดๆ ส่วนผสมและวิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก ทำง่าย กินง่าย อร่อย ด้วย ไปดูกันเลยยยยย

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของ

  • วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม
  • ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง
  • น้ำมะพร้าว
  • เนื้อมะพร้าวน้ำหอม อ่อนๆหั่นเต๋าหรือขูดเป็นเส้นๆ 1 ลูก
  • หัวกะทิ 2 ถ้วย
  • ใบเตย 2-3 ใบ หั่นท่อนเล็กๆ
  • น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา


วิธีทำวุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม

  1. ขั้นตอนแรกเราจะนำผงวุ้นมาละลายกับน้ำมะพร้าม และนำไปตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นใส่ใบเตยที่เราหั่นท่อนเตรียมไว้ลงไป ต้มไปเรื่อยๆ คนๆ จนกระทั่งวุ้นของเราเริ่มเหนียว เราก็จะใส่น้ำตาลลงไปคนให้ละลาย 
  2. หลังจากที่น้ำตาลละลายแล้ว เราจะใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป พอเดือด เราก็ค่อยๆเทหัวกะทิลงไป และคนเบาๆอย่าให้กะทิแตกมัน ใส่เกลือตัดรสนิดหน่อย รอให้เดือดอีกครั้ง ก็ทำการปิดไฟ 
  3. ขั้นตอนนี้เราจะเอาใบเตยออก และนำไปใส่พิมพ์ หรือจะเป็นแก้วก็ได้นะคะ แล้วแต่ว่าที่บ้านเรานั้นมีอะไร นำมาใช้ได้หมดเลย พักไว้ให้เย็น และรอให้วุ้นเซ็ตตัว
  4. พอวุ้นเซ็ตตัวเรียบร้อย เราจะนำออกจากพิมพ์ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้รับประทานเย็นๆ หรือจะรับประทานเลยก็ได้นะคะ



*** ลองทำดูเน้อ ทำไม่ยาก เก็บไว้ตู้เย็น เอาไว้กินตอนอากาศร้อนๆ ฟินสุดๆ ***

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.food-ded.in.th/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น