วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หอยลายผัดน้ำพริกเผา

หอยลายผัดน้ำพริกเผา

หอยลายผัดน้ำพริกเผา

     ถ้านึกถึงอาหารทะเลแล้ว หอยลาย ก็ขึ้นมาในสมองทันที ซึ้งเมนูนี้นำไปผัดกับน้ำพริกเผา และพริกขี้หนูโขลกหยาบๆ ทำให้มีรสชาติเผ็ดนึดๆ และหอม อร่อยคะ 

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของหอยลายผัดน้ำพริกเผา

  • หอยลาย 1/2 กิโล
  • น้ำพริกเผา 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับผัด 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูโขลกหยาบๆ  5-7 เม็ด แล้วแต่ความชอบนะคะ 
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนชา
  • กระเทียมกลีบเล็กโขลกหยาบๆ 2 ช้อนโตะ
  • น้ำสะอาด 1/2 ถ้วย
  • โหรพา


วิธีทำหอยลายผัดน้ำพริกเผา

  1. ขั้นตอนแรกเลยคือการล้างหอนให้สะอาดนะคะ ล้างเสร็จพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. จากนั้นตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็จะใส่กระเทียมลงเจียวให้เหลือง พอกระเทียมของเราเหลืองหอมแล้ว เทน้ำพริกเผาลงไปเลยคะ ผัดๆให้น้ำพริกเผากระจายเข้ากันดี เราจะผัดจนน้ำพริกเผามีกลิ่นหอมๆ พอกลิ่นเริ่มหอมแล้ว เราก็จะใส่หอยลายลงไปผัดคะ
  3. พอเราผัดหอยลายจะเริ่มเปิดฝาอ้าออก เราจะปรุงรสกันคะ โดยใส่ น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว และตามด้วยน้ำสะอาดลงไป แล้วผัดต่ออีกสักพักนึง ให้หอยกับเครื่องปรุงเข้ากันดี จากนั้นเราก็จะใส่พริกขี้หนูกับใบโหรพาลงไปคะ ผัดให้เข้ากันอีกรอบนึงแล้วก็ปิดไฟ เป็นอันว่าเสร็จแล้ว หอยลายผัดน้ำพริกเผา ของเรา



***ลองทำดูนะคะไม่ได้ยากอย่างที่คิด ส่วนหอยลายต้องล้างให้สะอาดหน่อยนะคะ ก็คือให้นำหอยลงแช่ในน้ำผสมเกลือเล็กน้อย กะให้น้ำพอท่วมตัวหอย ทิ้งไว้นิ่งๆ สักพักหอยก็จะคายสิ่งสกปรกออกมา จากนั้นค่อยล้างอีกทีคะ ***

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.malongze.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น