วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำพริกมะขาม แบบผัด

น้ำพริกมะขาม

น้ำพริกมะขามผัด

     +++ น้ำพริกมะขาม แน่นอนนะคะว่าส่วนประกอบต้องมี มะขาม แต่เราจะใช้เป็นมะขามอ่อนนะคะ มะขามอ่อนเนี้ยมันจะเปรี้ยวมาก คนสมัยก่อนเค้าจะใช้เป็นยาระบายด้วยนะคะ เวลาเราเอามาทำอาหาร เราจะไม่ใส่เยอะ เราไปดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลยดีกว่านะคะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของน้ำพริกมะขาม

  • มะขามอ่อน  30 ฟัก
  • หมูบด 2 ขีด
  • พริกขี้หนูสวน 50 เม็ด 
  • กระเทียม 2 หัว
  • กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำน้ำพริกมะขาม

  1. ขั้นตอนแรกเราจะล้างมะขามอ่อนให้สะอาดก่อนนะคะ โดยการแช่น้ำไว้สักพัก ประมาณ 2-3 นาที แล้วใช้นิ้วถูๆ แล้วก็ล้างน้ำให้สะอาดอีกครึ้งนึงคะ พักไว้ให้สะเด็ดน้ำเตรียมไว้คะ
  2. จากนั้นนำมะขามที่เราล้างไว้แล้ว มาใส่ครก ตำๆ แล้วใส่เกลือตามลงไปคะ แล้วจัดการตำให้ละเอียดเลยค้าาา พอตำละเอียดแล้ว เราจะตักออกมาใส่จานเตรียมไว้นะคะ
  3. ต่อมาเราจะตำพริกพอหยาบๆ แล้วใส่กระเทียมลงไปตำเข้าด้วยกัน ตำให้ละเอียด แล้วใส่กะปิลงไป ตามด้วยน้ำตาลปิ๊บ ตำให้เข้ากัน แล้วเราจะใส่มะขามอ่อนที่เราตำเตรียมไว้แล้วลงไป ตำให้เข้ากันอีกรองนะคะ สุดท้ายก็คือใส่หมูบดลงไป ใส่น้ำปลา แล้ว ตำเบาๆให้เข้ากันดีคะ เดี๋ยวเราจะนำไปผัดต่อนะคะ
  4. ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนแล้ว ตักน้ำพริกของเราที่ได้ตำไว้เมื่อกี้นะคะ ลงไปผัดให้หมูกระจายตัว และสุก ค่อยๆ ผัดไปเรื่อยๆนะคะ ระวังจะไหม้ด้วย พอหมูสุกแล้ว ก็ลองชิมดูว่ารสชาติพอดีหรือยัง รสชาติของน้ำพริกจะมีรส เปรี้ยว หวาน เผ็ดนึดๆ และตามด้วยเค็มคะ ถ้ารสชาติพอดีแล้ว ก็ปิดไฟ เป็นอันว่าเสร็จแล้วละคะ น้ำพริกมะขามของเรา 



*** น้ำพริกมะขาม ทานกับข้าวสวยร้อนๆ และผัดสดๆ เช่น แตงกว่า ถั่วฟักยาว มะเขือ แค่นี้ก็อร่อยแล้วนะคะ ลองทำดูนะคะขั้นตอนอาจะดูว่า ยุ่งยากจัง แต่ถ้าลองทำดู จริงๆแล้ว ไม่ได้ยากเลยค้าาาา ***

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=febie&month=10-2009&date=23&group=5&gblog=32

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น