วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กล้วยไข่เชื่อม

กล้วยไข่เชื่อม

กล้วยไข่เชื่อม

     เมนูในวันนี้ ใหม่จะมาแนะนำ ขนมหวานกันบ้างนะคะ แต่ก็คงยังทำง๊า ย ย ง่าย แถม อร่อยด้วย อีกเช่นเคย เพราะเราสามารถทำกินเองได้ ไม่ยากเลย ถูกปากด้วย เพราะ เราทำเอง 555+ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำทำกันดีกว่าค๊า า า

ส่วนผสมของกล้วยไข่เชื่อม

  • กล้วยไข่ห่ามๆ 1 หวี
  • น้ำตาลทรายขาว 250 กรัม
  • น้ำสะอาด 200 กรัม
  • หัวกะทิ 2 ถ้วย
  • แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น 1/3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำกล้วยไข่เชื่อม

  1. ขั้นตอนแรกเราจะมาทำน้ำกระทิสำหรับราดกันก่อนนะคะ ตั้งกระทะหรือหม้อคะ ใช้ไฟอ่อนๆ ใส่หัวกะทิลงไป คนไปเรื่อยๆ จนร้อน แต่อย่าให้หัวกะทิของเราเดือดนะคะ ใส่เกลือลงไป และตามด้วยแป้งคะ คนให้ละลาย จนกะทิของเราข้น แล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วยพักไว้ค้าาา
  2. จากนั้นเราจะมาทำในส่วนของกล้วยเชื่อมกันจ้า เตรียมน้ำสะอาดใส่กาลามังไว้สำหรับแช่กล้วยนะคะ ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย เพื่อให้กล้วยของเราไม่มีสีคล้ำๆ เวลาปอกเปลือกคะ ปอกเปลือกกล้วยไข่ เส้นสีดำๆ ก็ดึงออกให้หมดเน้อ แล้วตัดหัวตัดท้ายออก ปอกแล้วก็เอาใส่ในน้ำที่เราเตรียมไว้คะ 
  3. เคี่ยวน้ำเชื่อม ตั้งกระทะหรือหม้อ ใช้ไฟปานกลาง ใส่นำน้ำตาลทรายและน้ำสะอาดลงไป คนให้ละลาย เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนน้ำเชื่อมของเราเริ่มข้น เราก็จะใส่กล้วยไข่ลงไปเชื่อมคะ ใช้ไฟกลางๆนะคะ เชื่อมจนกล้วยไข่ของเรา มีสีเหลืองสวย แล้วก็ปิดไฟคะ
  4. พอเราจะรับประทาน เพียงแค่นำกล้วยไข่ที่เราเชื่อมแล้ว มาใส่จานแล้วราดด้วยน้ำกะทิ แค่นี้ ก็ฟินสุดๆ แล้วล่ะจ้า



*** ยากมั้ยเอ่ย ลองทำดูนะคะ หวาน หอม อร่อย ต้องลองแล้วล่ะจ้าาา *** 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น